Tổ chức sampling, hay còn gọi là chiến lược marketing phát mẫu dùng thử sản phẩm, đã và đang trở thành một hoạt động quan trọng và cần thiết của chiến lược marketing cho nhiều thương hiệu. Với bài viết này, hãy cùng Redhexa tìm hiểu về tổ chức sampling là gì? Quy trình sampling sản phẩm hiệu quả và tối ưu có thể vận dụng.

 

1. Tổ chức sampling là gì?

Tổ chức sampling là chiến lược marketing mà các doanh nghiệp tổ chức để phát mẫu dùng thử cho khách hàng. Bằng phương pháp này cho phép khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm trước khi ra quyết định mua giúp tăng khả năng mua hàng.

Sampling có thể được tổ chức bằng đa dạng các hình thức, như là cung cấp các mẫu thử sản phẩm trực tiếp tại cửa hàng hoặc sự kiện hoặc gửi mẫu thử sản phẩm qua các chiến dịch online hay thông qua các đơn đặt hàng online.

Với việc tổ chức sampling có thể tạo ra nhận thức của khách hàng về thương hiệu, phát sinh nhu cầu và mong muốn mua hàng từ khách hàng, tạo ấn tượng mạnh trong tâm trí và tăng tỷ lệ thay đổi quyết định của khách hàng. Sampling được vận dụng rộng rãi trong nhiều ngành hàng khác nhau như làm đẹp, phụ kiện, thực phẩm và các ngành công nghiệp khác.

tổ chức sampling
hoạt động sampling

2. Những hình thức tổ chức sampling thường gặp:

Hiện nay, có 3 loại hình tổ chức sampling phổ biến sử dụng để phát mẫu thử cho khách hàng. Sau đây là một số loại hình sampling thường gặp:

Phát mẫu dùng thử trực tuyến

Hoạt động phát mẫu dùng thử trực tuyến: Hoạt động sử dụng các loại quảng cáo trực tuyến, tiếp thị qua email, hay các hoạt động trên các nền tảng social media nhằm thông tin và phân phát mẫu dùng thử sản phẩm cho các khách hàng online.

Các đơn đặt hàng trực tuyến: là việc gửi mẫu thử sản phẩm cùng với đơn đặt hàng trực tuyến của khách hàng giúp tăng cơ hội trải nghiệm sản phẩm tại nhà cho khách hàng.

Phát mẫu dùng thử đến đối tác

Liên kết với các đối tác: cùng những thương hiệu khác để hợp tác sampling chung nhằm tăng nhiều độ nhận diện từ phía khách hàng hơn.

Sampling tích hợp đa thương hiệu: phân phát với nhiều thương hiệu để tạo nên chiến dịch sampling đa dạng.

Phát mẫu dùng thử trực tiếp

Tại cửa hàng: Doanh nghiệp có thể tổ chức chương trình sampling tại cửa hàng, nơi nhân viên phân phối mẫu sản phẩm trực tiếp cho khách hàng đang mua sắm.

Tại sự kiện: Các sự kiện, triển lãm, hội chợ,… là nơi lý tưởng để tổ chức sampling. Điều này giúp tiếp cận một lượng lớn khách hàng trong những nơi đông người.

Chương trình thành viên: Xây dựng chương trình khách hàng trung thành để thường xuyên gửi mẫu sản phẩm.

Tham khảo thêm => Top 5 bí quyết thực hiện tổ chức activation hiệu quả và chuyên nghiệp

3. Quy trình sampling sản phẩm hiệu quả và tối ưu

Để một chiến dịch sampling hiệu quả thì doanh nghiệp nên có quy trình sampling sản phẩm với các bước:

3.1 Xác định đối tượng mục tiêu

Trước hết cần đặt ra mục tiêu muốn đạt được từ việc tổ chức sampling. Ví dụ như nhận thức thương hiệu từ khách hàng, gia tăng doanh số hay thu thập ý kiến, phản hồi. Từ đó, xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu để hoạt động gặt hái được kết quả cao nhất, đó là những việc liên quan đến phân khúc khách hàng để hiểu rõ đặc điểm từng nhóm nhân khẩu học, hành vi, tâm lý mua sắm, sở thích và thói quen của từng nhóm khách hàng.

tổ chức sampling

3.2 Sàng lọc và chọn loại mẫu sản phẩm phù hợp

Sàng lọc và lựa chọn loại sản phẩm phù hợp với chiến dịch và khách hàng mục tiêu. Nếu các nhóm sản phẩm là thực phẩm thì nên chọn gói dành cho trải nghiệm. Với mỹ phẩm, nước hoa thì chọn mẫu thử mini là phù hợp.

3.3 Lựa chọn địa điểm tổ chức sampling

  • Tòa nhà văn phòng: các hoạt động tổ chức sampling mỹ phẩm, nước uống, đồ ăn… thường diễn ra ở các tòa nhà văn phòng nơi có nhiều người qua lại. Điều quan trọng khi phát mẫu dùng thử ở đây là phải xin phép chủ tòa nhà văn phòng.
  • Trường học và các trung tâm đào tạo: cũng là những nơi phù hợp để tổ chức sampling các sản phẩm dành cho học sinh, sinh viên. Tương tự như ở các tòa nhà văn phòng, để phát mẫu ở đây bạn cần sự cho phép của nhà trường.
  • Các sự kiện công cộng: những event diễn ra ở công cộng là điều kiện tuyệt vời để tiến hành phát mẫu dùng thử. Giống với văn phòng và trường học, để chương trình diễn ra thành công và suôn sẻ thì hãy liên hệ và xin phép ban quản lý nhé.
  • Bệnh viện, trung tâm làm đẹp: với các thương hiệu liên quan đến ngành chăm sóc sức khỏe thì các trung tâm yoga, phòng gym… là lựa chọn hợp lý. Vì đa số những khách hàng đến đây đều hướng đến sức khỏe, ngoại hình và nếu các sản phẩm liên quan, phù hợp thì họ sẽ sẵn sàng mua hàng.
  • Quán cà phê, bar và nhà hàng: là những địa điểm lý tưởng chạy sampling về thực phẩm. Tạo ấn tượng cho khách hàng khi vừa thưởng thức món ăn ngon vừa dùng thử một thức uống.
tổ chức sampling
sampling tại sự kiện

3.4 Kết hợp chiến dịch trực tiếp và trực tuyến

Nên có hoạt động trực tiếp và trực tuyến để tiếp cận thêm đa dạng đối tượng hơn. Cụ thể là sử dụng chiến dịch trên mạng xã hội với sự kiện trực tiếp hoặc tại cửa hàng.

Tham khảo thêm => Những xu hướng tổ chức sự kiện phổ biến năm 2024

3.5 Áp dụng công nghệ trong tổ chức sampling

Tận dụng công nghệ mới để tối ưu các hoạt động. Ví dụ như dùng các ứng dụng thông minh trên di động, website, hay các phần mềm CRM để dễ dàng trong việc phân phối mẫu dùng thử sản phẩm.

3.6 Chăm sóc khách hàng 

Nên xây dựng bộ phận chăm sóc khách hàng sau khi họ dùng thử sản phẩm. Có thể gửi email cảm ơn, mời khách hàng đánh giá và tặng quà để kích thích mua hàng.

xin ý kiến khách hàng

3.7 Theo dõi và đánh giá kết quả

Giám sát theo dõi chặt chẽ về hiệu suất của hoạt động. Ngoài ra, nên đo lường số lượng mẫu thử được phân phối.

Đánh giá, lắng nghe phản hồi của khách hàng và quan sát tăng trưởng doanh số bán hàng.

Thực hiện chiến lược sampling tỉ mỉ và chi tiết sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng nhiều cơ hội. Đồng thời, tạo ra trải nghiệm tích cực cho khách hàng và đồng thời đạt được mục tiêu kinh doanh.

Tham khảo thêm => Top 5 Công ty Tổ chức Activation uy tín

Tổng kết:

Vậy là Redhexa đã giải đáp sampling là gì và quy trình sampling giúp mang lại hiệu quả. Ngoài ra, Redhexa cũng chuyên cung cấp dịch vụ về sampling với kinh nghiệm tổ chức sampling lâu năm. Nếu bạn muốn một chiến dịch sampling diễn ra hành công và hiệu quả, hãy liên hệ Redhexa nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.